ความคืบหน้าของชีวิตช่างภาพ Stock Photo ของผม




หลังจากที่ทำงานนี้มาพักใหญ่ๆ บางเว็บก็เกือบจะครบปี บางเว็บก็เพิ่งเริ่มมาได้ สองสามเดือน รวมๆ แล้วก็ยังจับทางไม่ค่อยถูก แต่ก็พอจะรู้ว่า ต้องปรับปรุงตรงไหน (ก็หวังว่าจะคิดถูกนะ) 

ยอดโหลด ถ้านับรวมๆ กัน ทุกเว็บก็เรียกว่าต้องลุ้นรายวันกันเลยเชียว อาจเพราะขยันไม่พอ รึไม่ก็ขยันผิดทางน่ะนะ เลยทำให้ภาพที่ส่งเข้าไป ไม่โดนใจตลาดสักเท่าไหร่ แต่ทุกครั้งที่มีโหลด ก็แอบดีใจคนเดียวเบาๆ คงต้องใส่ใจในรายละเอียดของภาพมากขึ้น คิดให้มากขึ้นกว่าเดิม เพราะไม่งั้น อาจต้องเสียแรงไปเปล่าๆ อะนะ

แต่ตอนนี้ ก็มียอดโหลดแล้วเกือบทุกเว็บ มากบ้าง น้อยบ้าง บางเว็บก็กดเบิกเงินไปแล้วก็มี (ได้มา 2 เบิก ราวๆ 60 usd อะนะ) ก็พอทำให้มีแรงใจทำต่อไปอีกหน่อย หลายๆ ภาพที่ไม่คิดว่าจะขายได้ ก็ขายได้ซะงั้น หลายๆ ภาพที่มั่นใจลึกๆ ว่ามันต้องมีคนโหลดแน่ๆ กลับจมหายไปในทะเลภาพ แต่ก็นับว่าได้เรียนรู้อะไรเยอะขึ้นนะครับ อันแรกก็คือ ความสามารถด้านการถ่ายภาพของเรายังด้อยอยู่มาก เมื่อเทียบกับงานของคนอื่น แต่ก็ไม่ท้อหรอกนะ ฝึกไปเรื่อยๆ อะนะ สนุกดี คงเพราะเป็นงานที่ชอบด้วยแหละ ถึงไม่ค่อยเบื่อ 

วันไหนเบื่อๆ ว่างๆ (หรือภาษาชาวบ้านเรียกขี้เกียจนั่นแหละ) ก็มานั่งค้นรูปที่ถูกขายไปบ่อยๆ ว่ามีใครเอามาใช้งานบนเว็บบ้างรึป่าว ก็เจอบ้างไม่เจอบ้างน่ะนะครับ (อาจเพราะถูกโหลดไปเป็นตัวเลือก แล้วเค้าไม่เลือก รึไม่ก็โหลดไปใช้ในสื่อสิ่งพิมพ์ ... อันหลังคิดเข้าข้างตัวเอง)

ภาพกล้วย เป็นภาพที่เหมือนจะขายได้เยอะนะ แบบชอบกินกล้วยเป็นทุนเดิม เลยซื้อมาถ่ายบ่อยๆ (แต่บางทีก็ไม่ทันได้ถ่ายภาพ แต่กินหมดแล้ว) ภาพนี้ ถูกโหลดไปใช้เป็นภาพสินค้าบนหน้าเว็บแห่งนึง จำได้ว่าซื้อกล้วยหวีนี้มา 10 บาท แต่น่าจะขายได้เกิน 30 บาทไปแล้วมั้ง (เหมือนจะเยอะ เอาน่ะ ก็กำไรโขอยู่ แหม่ๆ)


ภาพนี้ เป็นภาพที่โดนโหลดไปเยอะที่สุด เพราะทางเอเจนซี่ เค้าเอาไปเป็นภาพแจกฟรีประจำสัปดาห์ แล้วตอนโหลดฟรี ทางเว็บก็นับเป็นสถิติให้ด้วย ทำให้สเตตัสของผมในเว็บนั้น ได้เลื่อนขึ้นไปอีก 1 ขั้น เรียกว่าคุ้มมากๆ และตอนนี้ ภาพนี้ก็ติดหน้า pop ของเว็บด้วย เลยทำให้มีโหลดเกือบทุกวัน (อยากให้โดนอีกสักภาพสองภาพ แหม่ๆ) 


ภาพนี้ ถ่ายไว้ตอนไปเที่ยวเชียงใหม่ กับกรุ๊ปทัวร์ ถ่ายแบบรีบๆ ลวกๆ มันเลยไม่ชัดทั้งภาพ แถมใช้คอมแพคถ่ายอีกต่างหาก ตอนนั้นตั้งใจถ่ายไว้ เอามาทำ Background เพราะสีมันสวยดี นี่ถ้าถ่ายได้ชัดๆ คงจะขายดีกว่านี้อะนะ (ภาพเซ็ตนี้ มีอยู่ 5-6 ใบ ก็เหมือนจะขายออกเกือบหมดน่ะนะ)







ภาพท้องฟ้า ถ่ายจากดาดฟ้าของที่ทำงาน วันนั้นเป็นวันที่เมฆสวยมาก แต่เสียดาย ผมพกไปแต่กล้องคอมแพค แต่มันก็พอถ่ายได้ โดนโหลดไปหลายใบ แต่ใบนี้ มีคนเอามาใช้ด้วย 











ภาพนี้ เป็นรอยแตกของฝาปิดท่อ ข้างๆ ตึกที่ทำงาน ก็ถ่ายจากกล้องคอมแพคเหมือนกัน (จะว่าไป ภาพจากกล้องตัวนี้ ขายได้เยอะเหมือนกันนะ) โดนเว็บเกี่ยวกับงานก่อสร้าง โหลดไปใช้ ถ่ายไป ก็ไม่ค่อยชัด เพราะถ่ายตอนเย็น แสงน้อย ขาตั้งกล้องก็ไม่มี เลยต้องเร่ง ISO ขึ้น แต่ชัตเตอร์มันก็ต่ำอยู่ดี แต่ก็พอได้อยู่นะ ภาพนี้ส่งบางเว็บไม่ผ่านน่ะนะ ที่ขายได้คงเพราะ ลูกค้าบังเอิญค้นมาเจอภาพนี้ก่อนใคร ก็เลยเอาไปใช้เลย 











ก็หมดละ สำหรับภาพที่บังเอิญค้นเจอในเน็ต บางที่การค้นภาพเจอ ก็ช่วยให้มีแรงใจมากขึ้น รู้แนวทางในการทำภาพชุดต่อๆ ไป (เพราะบางที การไม่รู้ว่าเค้าเอาไปทำอะไร มันก็คิดงานยากน่ะนะครับ) วันนี้ก็ขอจบไว้แค่นี้ก่อน ไว้มีอะไรอัพเดท จะมาเล่าให้ฟังอีกนะครับ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม