ภาพ Editorial ก็ขายได้อยู่นะ

หลังจากที่เริ่มมาขายขายออนไลน์ ช่วงนึงเริ่มสนใจส่งภาพแนว Editorial หรือแนวภาพข่าว ซึ่งจะเป็นภาพที่เราไม่สามารถขอใบอนุญาตขายภาพ หรือ Model release / Property release จากบุคคลในภาพ หรือเจ้าของสถานที่ได้ (ก็ปกติที่เราไปเที่ยว แล้วถ่ายภาพ โน่นนี่นั่น มาอะนะครับ) ปกติถ้าเราขอใบอนุญาตได้ ก็สามารถส่งขายแบบปกติได้เลย (ขายง่ายกว่าด้วย) แต่ถ้าไม่ได้ก็ส่งเป็นแนว Editorial ก็ได้ครับ (สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.stockphotothailand.com/index.php/80-shutterstock-contibutor/74-editorial นะครับ) 

ผมก็ลองๆ ส่งไปหลายใบ ก็ขายได้ สองสามใบ (ไม่เยอะเนาะ แต่ มันทำให้เห็นถึงโอกาส) ภาพข่าว ปกติ ไม่ต้องสวยเป๊ะ แต่ต้องเล่าเรื่องราวของเหตุการณ์ได้ บางเว็บอาจมีจำกัดว่า เหตุการณ์นึง ส่งได้ราวๆ 4-5 ภาพ (แต่ก็ไม่ต้องซีเรียสมากก็ได้ ส่งๆ ไปก่อนเนาะ) เวลาเราไปเที่ยว ไปเจอเหตุการณ์ เช่น อุบัติเหตุ, การอบรม, กิจกรรมต่างๆ ก็ลองกดๆ ภาพมาก็ได้ (แต่ถ้าเจออุบัติเหตุ ก็อย่าลืมช่วยคนอื่นก่อนนะครับ) 

ภาพใบแรกที่ขายได้ เป็นภาพเก่าๆ ที่ไปถ่ายมาจากงานเชียงรายดอกไม้งาม เมื่อหลายปีก่อน และเป็นภาพที่ ไม่ได้สวยมากมาย แต่มันมีเรื่องราวอยู่ ก็มีคนมาเจอและโหลดไป ส่วนภาพสาวสวยๆ ในขบวนแห่ .... จมทะเลไปแล้ว 



จนมาเมื่อเช้า ก็ได้รับแจ้งเตือนว่ามีภาพถูกโหลดไป จากเว็บที่สำหรับผมแล้วขายยากโคตรๆ เลย (ส่งภาพให้ผ่านก็ยากแล้ว จะให้ขายได้นี่ยากยิ่งกว่า) พอกดเข้าไปดู อ่าวเฮ๊ยๆ .... นี่มันภาพที่ผมส่งเป็นภาพข่าวไปนี่นา แถมลูกค้าโหลดแบบใช้เครดิตด้วย ทั้งที่มันเป็นภาพที่ไม่ค่อยสวย เพราะวันนั้น มีโอกาสได้ไปเที่ยวสวนน้ำชื่อดังที่เพิ่งเปิดได้ไม่นาน ค่าตั๋วแพงมาก คนที่พาไปเลยให้นั่งแช่ในนั้นทั้งวัน ผมก็พกกล้องคอมแพคไป (จริงๆ DSLR ก็เอาไป แต่เลนส์ที่เอาไปเป็นเลนส์ Fix เลยไม่ได้ใช้ เพราะลงน้ำตลอด) เลยใช้แต่คอมแพคถ่ายวิวรอบๆ มาเท่านั้น 

วันนั้นฟ้าก็ไม่สวย มีเมฆครึ้มฝนทั้งวัน แต่ก็ถ่ายๆ มา เพราะคิดว่าอาจจะเอามาส่งเป็นภาพข่าว แต่พอไปค้นภาพในเว็บพบว่า ภาพชาวบ้านมีแต่สวยๆ ทั้งนั้น ถ่ายในมุมที่น่าสนใจกว่าภาพผมเยอะเลย แต่ผมก็ด้านๆ ส่งไปก่อน ผ่านก็ได้วางขาย ขายไม่ได้ ไม่ว่ากัน ..... ภาพนี้ บางเว็บไม่รับนะครับ เพราะมันไม่คมชัดมากมาย 

มาวันนี้ พบว่ามันขายได้ ไม่รู้เพราะลูกค้าคิดอะไรยังไงนะ (จะมีขอเงินคืนรึป่าวไม่รู้นะ) แต่สิ่งที่เรารู้คือ โอกาสมีมาเสมอ ดังนั้น ทริปต่อไป ต้องเผื่อเวลาถ่ายภาพสิ่งรอบๆ ตัวกลับมาด้วยน่ะนะครับ
.
ส่วนแบ่งที่ได้ยังไม่พอค่าข้าวเที่ยงในวันนั้นเลยอะนะ (แต่ดีที่ไม่ได้ออกเอง)

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม