ผ่านมา 6 เดือนแล้วสำหรับการเป็นคนขายภาพ .....

ก็ผ่านมาแล้วกว่า 6 เดือน ในการเริ่มทำ Stock Photo พยายามส่งภาพทุกอาทิตย์ มีขาดส่งบ้างเป็นบางรอบ เนื่องเพราะงานประจำเยอะเป็นช่วงๆ จนไม่มีเวลาเลือกภาพมาส่ง จำได้ว่า ทำได้ดีสุดก็ 80 กว่าภาพมั้ง ในสัปดาห์เดียว แต่ก็ยังถือว่าน้อยนะ (แต่แค่นี้ผมก็จะแย่ละ) ช่วงนี้ก็เริ่มมีคนมาโหลดภาพของเราไปบ้างแล้ว แม้ไม่มาก แต่ก็พอทำให้ใจชื้นขึ้นมาได้บ้างว่า ที่ทำๆ ไปนี่ก็ไม่ได้เสียแรงเปล่าซะทีเดียว 


ของ Bigstockphoto หลังจากที่ภาพของผมถูกเลือกไปเป็นภาพแจกฟรีประจำสัปดาห์ (ไม่รู้ว่าทำไมเหมือนกันนะ) ก็เลยได้ผลพลอยได้มาพอสมควร คือทางเว็บนับจำนวนโหลดที่คนโหลดฟรีๆ ให้ด้วย จำนวนโหลดของผมเลยเข้าสู่ Level 2 แล้ว (เกิน 1000 download ตอนนี้ก็แตะ 1500 แล้ว) และในช่วงโหลดฟรีเอง ทางเว็บก็มีจ่ายค่า Commission ให้บ้างไม่รู้คิดยังไงนะ แต่ก็ถือว่าได้ตังค์ล่ะนะ จากช่วงแรกได้แค่โหลดละ $0.25 ตอนนี้ได้เพิ่มเป็น $0.29 แล้ว และภาพก็ได้อยู่ในหน้า Pop ของ Keyword ด้วย ผ่านช่วงแจกฟรีมาได้ราวๆ 2 เดือน ภาพนี้ก็ยังมีคนมาโหลดเรื่อยๆ ทำให้ได้ลุ้นทุกวัน แล้วยังมีผลพลอยได้ให้ภาพอื่นๆ ถูกโหลดไปด้วย (มั้ง) ก็ไม่เยอะหรอก แต่ก็ทำให้ผมได้เงินครบจำนวนที่เบิกได้ไปแล้ว 1 รอบ ($30 น่ะนะ) ตอนนี้เงินก็ไปรอใน Paypal แล้ว ก็กำลังพยายามส่งภาพใหม่ๆ เข้าไปอีก แม้จะยังไม่ค่อยเห็นผลเท่าไหร่ แต่ตอนนี้ก็พอมีภาพจำนวนนึงที่เตรียมจะส่งละ 

นอกจาก Bigstock ก็ยังพอมีโหลดจาก iStock (แต่ได้จากเว็บที่เป็น partner อะนะ) แล้วก็ Fotolia, Dreamstime แล้วก็เว็บที่ส่งมาตั้งแต่เริ่มต้นทำ Stock อย่าง 123rf ที่เดือนนี้ได้มาหลายโหลดแล้ว ยอดรวมๆ ทุกเว็บ ก็ราว $50 ก็ช่วยเป็นแรงใจได้ดีพอสมควรเลยทีเดียว 

นับถึงตอนนี้ ผมก็ส่งภาพเข้า Stock ไปแล้ว  11 เว็บ ไม่รวมอีก 2 เว็บที่ส่งสอบแล้วไม่ผ่าน กับ Shutter stock ที่ยังสมัครไม่ได้เพราะไม่มีพาสปอร์ต แต่เว็บที่เริ่มมียอดโหลดก็แค่ 5 เว็บน่ะนะ


ก็ไปค้นข้อมูลเพิ่มหลายๆ ส่วน เห็นว่าภาพที่น่าจะขายดีก็เป็นแนวๆ ภาพอาหาร แรกๆ ก็กะจะลองเหมือนกัน แต่คิดว่าตอนนี้ยังไม่พร้อม ก็เลยจะเปลี่ยนแผนมาเป็นการถ่ายพื้นหลังขาวดูบ้าง ลองใช้โปรแกรม ทำการไดคัท ตัด Subject แยกจากพื้นหลัง เพราะเห็นว่าเป็นแนวที่ขายง่าย แต่ก็คงต้องหาอะไรที่น่าสนใจมาลองน่ะนะ 

อีกแนวที่กำลังจะส่งก็คือ ภาพบุคคล ก็ภาพลูกสาวของผมนี่แหละ กะว่าจะเลือกภาพที่น่าจะพอเอามาต่อยอดได้ส่งไป ที่ยังไม่ได้ส่งตั้งแต่แรกก็เพราะยังไม่ได้ถามความเห็นของคุณ ผบ. น่ะนะ ตอนนี้เธอ OK แล้ว ก็เลยจะลองส่งดูบ้าง น่าจะพอไปได้อยู่นะ แบบมั่นใจในความน่ารักสดใสของลูกตัวเอง 

มาลองดูกันว่าอีก 6 เดือนข้างหน้าจะเป็นยังไงต่อไป แต่ก็หวังๆ อยู่นะว่าจะได้เบิกที่ 2 จาก Bigstock และจะได้ยอดเพิ่มจากเว็บที่กำลังมียอดโหลดในตอนนี้ ....

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม