แอบนินทา Stock Photo #2

หลังจากนินทา Stock ดังๆ ที่แอบหน้าด้านส่งภาพขี้เหร่ๆ ของผมไปขายละ คราวนี้ขอนินทาอีก Stock ที่ระบบมันแปลกๆ บ้าง

คือ มีคนไทย มาติดต่อชวนช่างภาพไปสมัครขายภาพในเว็บของเค้า (ของเจ้านายเค้า) ผมก็ไปสมัคร ผ่านเว็บ น้องคนที่มาชวน ก็แจ้งนะว่า สมัครสอบ ก็สมัครหน้าเว็บ หรือ ส่งภาพให้เค้าก็ได้ เดี๋ยวจัดการต่อให้ ในระบบเว็บมีการสอบก่อน คล้ายๆ เว็บดังๆ นั่นแหละ ผมก็จัดการส่งภาพไปสอบ เวลาผ่านไป ก็เหมือนมีคนมาตรวจงาน และให้ผ่าน ระบบอัพโหลดรูป ก็เปิดให้ผมอัพรูปได้ (ตอนแรกระบบอัพรูปจะถูกปิดไว้จนกว่าสถานะเราสอบผ่าน) พอผ่าน ผมก็อัพๆ รูปที่มีไป (ในใจก็คิดๆ ว่ารูปที่เรามีมันไม่ค่อยเหมือนกับในเว็บอะนะ เพราะในนั้นส่วนใญ่จะแนวๆ Retro ประมาณพวกภาพใน IG ประมาณนั้น ไม่เป็นไร อัพไปก่อน ถ้าเค้าไม่ชอบ เค้าก็ปรับตกเองแหละ เพราะเว็บอื่นก็ทำกัน)

พอส่งไป ก็เหมือนผ่าน ผ่าน และ ผ่าน (มีคนตรวจรึป่าวก็ไม่รู้ เพราะส่งไปปุ๊บ สักพักก็เหมือน สถานะของภาพก็ Approve ประมาณนั้น (แต่ต้องรอพักใหญ่ๆ กว่าภาพจะไปโชว์ที่พอต)

แต่แล้วมาวันนึง ภาพในพอตของผมก็หายไป ไอ้เราก็คิดว่าสงสัยเรายังไม่ได้กรอกสัญญาของช่างภาพ (ที่เว็บอื่นให้กรอกผ่านระบบเว็บอะนะ) ก็เลยรีบๆ กรอกแล้วก็ส่งไป แล้วก็สอบถาม จนท. คนที่ว่า ว่าทำไมภาพผมถึงหายไปจากพอต



ทางน้องเค้าก็แจ้งมาว่า ทางต้นสังกัด มาเห็นภาพของผมบนเว็บ แล้วพบว่ามันไม่เข้ากับภาพส่วนใหญ่ในเว็บ หรือประมาณว่า ไม่ใช่แนวทางของเว็บเค้า เค้าเลยระงับบัญชีของผม โดย น้องคนนี้ เค้าบอกว่า ช่างภาพชาวไทย ต้องส่งภาพผ่าน เค้าก่อน (อ่าว ก็มีระบบส่งภาพ ระบบสอบบนหน้าเว็บทำไมอะ) ผมก็เลย โอเคไม่เป็นไร อาจมีข้อผิดพลาดที่ระบบเว็บ (เพราะเว็บเปิดใหม่ ใหม่มากๆ ภาพในเว็บก็มีน้อยมากๆ) ก็เลยส่งภาพตัวอย่าง พร้อม Profile จากที่อื่น เพื่อให้น้องคนนี้ส่งให้ทางคนตรวจดูอีกรอบ

แล้วผลคือ ทางเว็บไม่รับภาพของผม เนื่องจาก แนวของภาพไม่ตรงกับที่เว็บต้องการ (หรือไม่ก็ภาพที่ส่งให้ไม่โดนใจก็ไม่รู้นะ) .....

จริงๆ ก็ไม่ได้ว่าอะไรนะ เพราะเป็นเรื่องปกติที่ ตอนสอบ เราอาจจะผ่าน ไม่ผ่านก็ได้ แต่ถ้าเป็นที่อื่น ถ้าส่งภาพไปสอบ แล้วไม่รับ ไม่ผ่าน เค้าก็จะให้โอกาสเราส่งใหม่ ไปจนกว่า กรรมการตรวจ จะพอใจ แล้วเราก็จะได้ขายภาพในเว็บนั้นๆ

แต่เว็บนี้ กลับบอกแค่ว่า ภาพของคุณ ไม่ตรงกับแนวของเว็บ เลยเสียใจที่ไม่สามารถรับผลงานของคุณมาขายได้ พอน้องเค้าอธิบายมาแบบนั้น ผมก็เลยตอบน้อง จนท. คนนั้นไปว่า "งั้นก็ไม่เป็นไรครับ"


คือ โดยส่วนตัว เรื่องแนวภาพ โทนสี อะไรพวกนั้น ถ้าชี้แจ้ง มาว่า ให้ใช้โทนสี รึแนวภาพแบบนี้กับเว็บของเรา ไม่งั้นเราไม่รับ (คล้ายๆ ที่ Fotolia บอกผมอะนะ ว่าลูกค้าเค้าเน้นแนวนี้ อะไรแบบนี้) แต่แนวๆ ว่าอยากได้ภาพสวยๆ สวยกว่านี้ อะไรแบบนั้นมากกว่า (ช่างภาพเก่งๆ จะมาเว็บนี้รึป่าว อันนี้ไมรู้นะ เพราะเท่าที่ดู คนเข้าเว็บก็น้อยๆ จำนวนภาพก็น้อยๆ ภาพที่ส่งเข้าระบบ วันนึง ราวๆ 10-20 ภาพ ....)

ก็ช่างมันละกัน ก้มหน้าก้มตาส่งภาพเข้า Stock ที่ระบบมันแฟร์ๆ กับคนขายภาพละกันนะ 

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม