แอบนินทา Stock photo

หลังจากเริ่มส่งภาพไปขายใน Stock ก็เริ่มเห็นความแตกต่างของแต่ละเว็บว่า เป็นยังไง (แต่ยังไม่เห็นถึงขั้นว่าส่งยังไงจะได้ขายหรอกนะ) อย่างเว็บแรกที่จะนินทา ก็คือ BigStock เว็บนี้ เพิ่งส่งภาพไปขายได้ สองสามวัน (แต่จำนวนภาพที่ส่งๆ ไปน่ะเยอะหน่อย เพราะรวมๆ มาเป็นเดือน ตอนส่งเว็บอื่นน่ะนะ) เว็บนี้ชอบหลายอย่าง เช่นว่า ตรวจภาพเร็วมาก (อ่อไม่ต้องสอบด้วย ส่งภาพได้เลย) และในกรณีที่ภาพไหนไม่ผ่าน จะบอกจุดบกพร่องของภาพแบบ 1 เหตุผล (ไม่รู้ว่าขี้เกียจพิมพ์ รึว่า มันเป็นจุดแรกที่เค้าเห็นแล้วหัดตกน่ะนะ) หรือ บางภาพก็ 2 เหตุผล ซึ่งก็เป็นข้อที่ผมคิดๆ ว่าอาจจะโดน มีชุดนึงโดนเรื่องขอบม่วง น่ะนะ ก็พยายามแก้แล้ว แต่คงหลุดรอดสายตาไป (และภาพชุดนั้นก็ตกยกชุด ผ่านไปแค่ภาพเดียว เพราะถ่ายคนละมุม) ในขณะที่เว็บอื่น จะยกมาทั้งยวง ว่า เหตุที่ไม่รับอาจเพราะ ...... บลา บาล บลา สี่ห้าอย่าง ไปดูเอาเองประมาณนั้น และนอกจากนี้ ภาพที่น่าสนใจ (ผมก็คิดว่าน่าสนใจนะ) แต่มีจุดบกพร่องแบบภาพที่ผมแปะไว้ เค้าก็ยังยอมรับไปวางขายให้ แต่ก็ใส่ Note แจ้งลูกค้าไว้ ด้วย ซึ่งผมก็โอเคนะ อย่างน้อยก็ยังมีโอกาสต่อไป .... ก็ก็เสียนิดนึงตรง หลังจากภาพผ่านแล้วกว่าจะไปโชว์ใน พอตของเรา ใช้เวลาราวๆ 2 วันน่ะนะ

อีกเว็บที่ชอบ ก็คือ Fotolia แม้เว็บนี้ จะชอบปัดภาพผมตกด้วยข้อหาว่า ภาพแบบนี้ ในเว็บเค้ามีเยอะแล้ว แต่บ่อยครั้ง ที่ผมส่งภาพที่เข้าใจว่าไม่ใช่แนวของเว็บเค้า (เค้าคงมีแจ้งไว้ แต่ผมไม่ได้หามาอ่าน) เค้าก็แจ้งว่า ภาพแนวนี้ แม้จะดี แต่มันไม่ใช่ภาพที่ลูกค้าของเค้าอยากได้ แล้วก็แจงรูปแบบของภาพที่เราควรส่งเข้าไปให้เราทราบ ว่าครั้งต่อไป คุณลองส่งแบบนี้ แล้วเราจะพิจารณา อะไรทำนองนั้น  อันนี้ผมว่าแฟร์ดีน่ะนะ คือไม่ใช่ปัดตก ปัดตก อะนะ ของ Fotolia พอตของผมก็เลยยังมีภาพน้อยมาก สิบกว่ารูปเอง เพราะส่วนใหญ่ ถ่ายแต่ดอกไม้ ใบหญ้า T___T

ส่วน Dreamtimes ก็คล้ายๆ Fotolia (คือรับภาพยากอยู่นะ) แต่ตอนตกนี่ จะยกเหตุผลมาหลายๆ ข้อ ซึ่งบางที เราก็มานั่งเดา หรือ ดูเองว่าภาพเราตกข้อไหน ผมเลยชอบของ BigStock มากกว่าน่ะนะ เว็บนี้ ก็เลยอยู่สถานะเดียวกับ Fotolia คือ ภาพสอบตก เยอะกว่าสอบผ่าน ตอนนี้ Rate ลงมาที่ 23% ขอเศร้าแพร๊บบบบ (อ่อ ข้อไม่ชอบ ก็คือ ตรวจนานมาก ... ราวๆ 3-5 วัน)

อีกเว็บก็คือ 123RF เว็บนี้ดีตรง รับภาพง่าย แต่ตรวจนานเหมือนกัน ช่วงแรกๆ โดนปรับตก ข้อหาองค์ประกอบไม่ได้เรื่อง (แต่มีคนอธิบายว่า บางทีมันอาจหมายถึงภาพนั้นคงขายไม่ได้ เค้าเลยไม่รับอะนะ) แต่ถ้าภาพผ่านแล้ว จะไปแสดงในพอตของเรา ไม่เกิน 1 วัน อะนะ เร็วดี

ส่วนอีกเว็บ Depositphoto อันนี้ เค้ายังไม่ตรวจรูปของผมอะนะ รอมา 2-3 วันละ เลยยังไม่รู้ว่าเป็นไง

แม้ตอนนี้จะยังขายไม่ได้ แต่ก็แอบเห็นบางเว็บมีคนมาส่องพอตผมด้วย ดังนั้น ต้องรีบๆ สร้างภาพให้เข้าไปในพอตให้เยอะหน่อย อะนะ



ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม